02 ส.ค. Audi RS Q E-Tron รถแข่งแรลลี่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจ่อลุยดาการ์ต้นปี 2565 นี้
อาวดี้ เผยโฉม อาร์เอส คิว อี-ทรอน ใหม่ ซึ่งถูกพัฒนาสำหรับลงแข่งแรลลี่โดยเฉพาะ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า (MGU) ที่ยกมาจากรถแข่งฟอร์มูล่าอี อาวดี้ อี-ทรอน เอฟอี07 เข้ากับชุดเพลาขับทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยอาวดี้ระบุว่ามอเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเพื่อให้เหมาะสมกับรายการแข่งขันดาการ์แรลลี่ นอกจากนี้ อาวดี้ อาร์เอส คิว อี-ทรอน ยังถูกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ TFSI ความจุ 2.0 ลิตรพ่วงด้วยเทอร์โบชาร์จ ซึ่งมีหน้าที่ชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่แรงดันสูงโดยเฉพาะ โดยเครื่องยนต์จะทำงานด้วยความเร็วรอบระหว่าง 4,500 – 6,000 รอบต่อนาที ซึ่งถูกระบุว่าเป็นช่วงรอบเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการแข่งขัน
อาวดี้ อาร์เอส คิว อี-ทรอน ยังมีมอเตอร์อีก 1 ตัว สำหรับชาร์จพลังงานไฟฟ้ากลับไปยังแบตเตอรี่แรงดันสูงที่มีความจุประมาณ 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมอเตอร์ที่ว่านี้สามารถสร้างกระแสไฟในขณะเบรกได้ โดยอาวดี้ระบุว่าแบตเตอรี่ของ อาร์เอส คิว อี-ทรอน มีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 370 กิโลกรัมเมื่อทุกระบบทำงานร่วมกันอย่างเต็มกำลัง จะสามารถรีดพละกำลังได้สูงสุด 500 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 680 แรงม้า (PS) ส่งผลให้ อาร์เอส คิว อี-ทรอน สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาราว 4.5 วินาทีบนทางลูกรัง และถูกจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 170 กม./ชม.ตามกฎการแข่งขัน อย่างไรก็ดี ขุมพลังสำหรับการลงแข่งขันจริงอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ขณะที่โครงสร้างแชสซีส์ทำจากเหล็กกล้าหุ้มด้วยโครงสร้างตัวถังที่ทำมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ มาพร้อมช่วงล่างอิสระแบบดับเบิลวิชโบนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง วางอยู่บนล้อขนาด 17 นิ้วที่รัดด้วยยางออฟโรดจาก BFGoodrich ขนาด 37 นิ้ว
ที่มา : MGRONLINE